Dưới đây là tâm sự của anh V (một độc giả thân thiết của HR Insider) chia sẻ về những bí quyết hòa nhập với môi trường mới. 5 bí quyết được anh rút ra từ kinh nghiệm 3 lần chuyển việc của mình. Hãy cùng tham khảo nhé!

hoa nhap cong ty moi
Chia sẻ của bạn đọc

 

Đối với nhiều người, nỗi sợ lớn nhất khi bắt đầu một công việc mới chính là phải hòa nhập với môi trường làm việc mới. Không phải ai cũng nhanh chóng và dễ dàng làm quen với các đồng nghiệp mới và cách quản lý của sếp mới. Đôi lúc, nó trở thành áp lực nặng nề hơn cả công việc và là lý do gián tiếp khiến nhiều người từ chối những cơ hội việc làm mới.

 

Dưới đây là tâm sự của anh V (một độc giả thân thiết của HR Insider) chia sẻ về những bí quyết hòa nhập với môi trường mới. 5 bí quyết được anh rút ra từ kinh nghiệm 3 lần chuyển việc của mình. Hãy cùng tham khảo nhé!

 

1. Đừng làm lãng phí thời gian của tôi.

 

Sếp luôn rất bận và chẳng ai muốn phải cầm tay chỉ việc cho nhân viên. Tuy nhiên, là nhân viên mới ắt hẳn bạn có nhiều điều cần được hướng dẫn và phải trao đổi với sếp hoặc đồng nghiệp.

 

Sau một thời gian tìm hiểu và thực hành, đây là một vài bí quyết để không bị sếp của mình phàn nàn là mình đang làm lãng phí thời gian của họ:

  • Tìm hiểu kĩ sếp của mình thuộc tuýp người giao tiếp nào thông qua đồng nghiệp
  • Chuẩn bị kĩ những ý sẽ nói một cách gắn gọn và súc tích
  • Nên chuẩn bị sẵn những giải pháp cho các vấn đề mà bạn sẽ trao đổi với sếp, trong trường hợp sếp hỏi thì bạn cũng đã có sẵn những câu trả lời.
  • Nếu vấn đề nan giải và bạn không biết cách giải quyết, hãy thành thật và mạnh dạn nhờ sếp gợi ý phương hướng giải quyết.

2. Hãy quen với việc đó đi

 

Khi vào một môi trường mới, bạn sẽ có rất nhiều điều bỡ ngỡ. Vì đã quen với không khí và văn hóa cũ, rất khó để bạn để hòa nhập vào một môi trường mới ngay. Nhưng hãy quen với việc đó đi vì một khi bạn chấp nhận đổi việc, tức là bạn đã chuẩn bị trước cho sự thay đổi môi trường.

 

Để sống vui vẻ trong một tập thể, bạn cần hòa nhập vào môi trường, không phải là mọi người sẽ thay đổi để hòa hợp với bạn. Việc này không chỉ giúp bạn nhanh chóng làm quen được mọi người mà còn giúp bạn làm việc hiệu quả hơn nữa. Tôi đã thử và thành công, còn bạn thì sao?

 

3. Work hard before work smart

 

Hồi còn đi học, tôi luôn nghĩ sau này đi làm, nhất định mình sẽ làm việc theo phương châm “work smart not work hard”. Nhưng sau nhiều năm đi làm, tôi mới phát hiện ra, để làm việc thông minh, trước hết bạn phải làm việc chăm chỉ trong thời gian đầu nếu không muốn nói là cực kỳ chăm chỉ luôn để bắt kịp tiến độ và hiểu rõ công việc mình đảm trách.

 

Nhớ thời gian đầu mới đi làm, tôi đã phải ở lại văn phòng đến 9h tối để hoàn thành hết các công việc của mình. Vất vả thật đấy nhưng sau một thời gian “luyện cơ”, giờ đây tôi có thể thành thạo xử lý mọi việc và sắp xếp công việc của mình trong 8h làm việc. Tôi rất ít khi nào phải ở lại trễ để làm việc.

 

Các bạn vừa bước vào một môi trường mới hãy chú ý nhé, trước khi làm việc thông minh, hãy là một con ong chăm chỉ đã nhé.

 

4. Đừng làm con ốc biển

 

Dĩ nhiên, đối với một số người hướng nội, bạn sẽ không thể nào ngay lập tức hòa nhập với mọi người nhưng cũng đừng quá thu mình tạo khoảng cách với đồng nghiệp. Hãy cố gắng mở lòng với mọi người bằng cách tham gia vào các hoạt động của team như các bữa ăn trưa, các buổi dã ngoại hoặc đơn giản chỉ là một câu chào xã giao đầu ngày. Ngày đầu tiên đi làm tại môi trường mới bạn đã nói câu gì đầu tiên với đồng nghiệp nào?

 

5. Đừng đứng núi này trông núi nọ

 

Nhiều bạn bè chia sẻ với tôi rằng trong quá trình thử việc tại một công ty mới, họ vẫn luôn gửi hồ sơ đến những công ty khác để “back up”. Không biết các bạn khác nghĩ sao nhưng đối với tôi, khi đã ký offer letter, tôi đồng ý gắn bó và cam kết với công ty trong một thời gian sắp tới. Hãy tập trung tìm hiểu về công việc, đồng nghiệp và văn hóa công ty. Đừng mất thời gian đứng núi này trông núi nọ vì thường thì “cỏ bên kia núi luôn xanh hơn”.

 

Lời kết: Bản chất công việc cũng mang lại đủ áp lực. Nếu còn phải làm việc trong một môi trường mà bạn không hòa hợp chắc chắn còn ác mộng hơn. Hy vọng những tip nhỏ trên đây sẽ giúp bạn nhanh chóng hòa nhập trong bất kỳ môi trường mới nào.

 

- Chia sẻ từ độc giả HR Insider -