Các thông tin cá nhân của khách hàng như: tên, tuổi, cân nặng, chiều cao… gần đây được hàng quán tận dụng để làm chiêu khuyến mãi, tạo nên trào lưu câu khách khá thú vị.

Khuyến mãi bằng chiều cao, cân nặng của khách hàng ở Sài Gòn

Một chiếc cân điện tử lớn được công ty này lắp đặt dùng để cân hàng hóa và… cân luôn khách hàng. Số cân nặng của khách được áp dụng để khuyến mãi giảm giá. Ảnh: Zen Nguyễn.

Một công ty chuyển phát nhanh ở quận 10, TP HCM đang thực hiện chương trình khuyến mãi khiến khách hàng tham gia dịch vụ này rất hào hứng. Theo đó, cước phí gửi hàng sẽ được giảm tương ứng theo số cân nặng của khách. Nhân viên giao nhận của doanh nghiệp khi cân hàng hóa sẽ… cân luôn khách. Và trọng lượng của khách hàng được quy đổi thành % giảm giá. Người gửi hàng càng nặng, giá cước càng được giảm nhiều.

Với chương trình khuyến mãi này, khách hàng cũng có thể dùng cân nặng của mình để kiểm chứng độ chính xác của chiếc cân mà doanh nghiệp dùng để cân hàng hóa khách gửi.

Chị Mỹ Châm ở quận 10, một khách gửi hàng cho biết, là bà nội trợ, chị từng sử dụng nhiều dịch vụ và được hưởng các chương trình giảm giá, nhưng khuyến mãi theo cân nặng lần đầu tiên chị được tham gia. Chị Châm gửi 2 kg hàng về quê ở Lâm Đồng, cước phí 69.000 đồng. Với cân nặng 45 kg, chị được giảm ngay 45% giá cước, số tiền chị phải trả còn 38.000 đồng.

Trong khi đó, anh Hùng ở quận 8, với cân nặng lên tới 74 kg, được giảm ngay 74% tiền cước phí. “Khuyến mãi này rất thiết thực và khiến khách hàng thú vị”, anh Hùng nói.

Ngày đầu tiên áp dụng chương trình, dịch vụ chuyển phát nhanh khuyến mãi với cân nặng của chính người gửi này đã thu hút hơn 40 khách hàng tham gia… cân để được giảm giá. Anh Mai Quang Tiến, nhân viên ban dự án chuyển phát cá nhân của công ty cho biết, chương trình không giới hạn cân nặng, số lượng hàng hóa gửi và được chuyển phát toàn quốc. Kỷ lục giảm nhiều nhất tính đến thời điểm này là 77% cho một khách hàng nặng 77 kg.

“Trong thời gian diễn ra chương trình khuyến mãi, khách nào nặng từ 100 kg trở lên sẽ được chuyển phát hoàn toàn miễn phí”, anh Tiến cho biết.

Cũng theo hình thức này, một cửa hàng thời trang trên đường Nguyễn Trãi, quận 5, đang sử dụng chiều cao của khách hàng làm thông số để khuyến mãi. Theo đó, khách cao 1,5-1,6 m sẽ được giảm 20% giá trị sản phẩm. Những khách có chiều cao từ 1,61 m đến 1,69 m được mua sản phẩm giảm đến 50%. Còn khách có chiều cao từ 1,7 m trở lên được giảm 70% hóa đơn mua hàng. Chương trình giảm giá dựa vào chiều cao của khách đang thu hút nhiều tín đồ thời trang tìm đến cửa hàng này mua sắm.

Anh Huy, chủ shop thời trang cho biết, giữa hàng loạt các chương trình khuyến mãi hàng thời trang hiện nay, khách đã bão hòa, không còn hào hứng mua sắm. Việc giảm giá theo chiều cao, ngoài yếu tố mới, lạ khiến khách tò mò, còn rất phù hợp với lượng hàng hóa cần thanh lý của cửa hàng.

“Quần áo size lớn của cửa hàng khá nhiều, do ít người mua so với size phổ thông. Do vậy mà chúng tôi áp dụng chương trình đo chiều cao để giảm giá lớn, nhằm kích cầu mua sắm với những sản phẩm này”, anh Huy chia sẻ.

Tuy nhiên, theo chị Hồng, một khách hàng ở quận 6, việc dùng chiều cao, cân nặng để khuyến mãi sẽ không công bằng cho khách. Vì cùng mua một món hàng có giá tiền như nhau nhưng mỗi khách hàng lại nhận được mức khuyến mãi khác nhau.

“Dù giá trị khuyến mãi thay đổi theo từng khách hàng tạo nên sự tương tác, lý thú, nhưng chiều cao, cân nặng là do thể chất của mỗi người. Nếu dùng những con số này để áp dụng khuyến mãi là không công bằng với khách. Tôi vẫn thích kiểu khuyến mãi truyền thống như giảm giá, rút thăm trúng thưởng …”, chị Hồng cho biết.

Theo Zen Nguyễn
Zing