Cho dù bạn có những ý tưởng hay đến mức nào, sẽ chẳng còn ý nghĩa gì nếu không một ai muốn nghe.

shutterstock_198982214

Dù là giao tiếp trước đám đông hay trong cuộc trò chuyện thường ngày, dưới đây là những thói quen rất xấu bạn cần tránh nếu muốn người khác thực sự lắng nghe bạn.

 

1. Nói xấu sau lưng

 

Nói xấu sau lưng người khác dường như là một phản ứng dây chuyền, và người đi nói xấu người khác có thể bị gây tổn thương cũng từ chính những lời nói xấu từ bạn bè, đồng nghiệp. Hơn nữa, thói quen xấu này khiến nhiều người xa lánh và không tin tưởng bạn vì không muốn trở thành “đề tài” tiếp theo. Hãy nhớ “What goes around, comes back around”.

 

2. Thích đánh giá, chỉ trích

 

Nếu bạn hay thích đánh giá người khác trong giao tiếp thường ngày, việc này vô tình khiến đối phương cảm thấy “Ồ, mình sẽ là người tiếp theo bị cô ta đánh giá đây”. Hậu quả là mọi người sẽ ngại mở lòng với bạn trong những cuộc trao đổi, hoặc thậm chí im luôn cho lành. Thay vào đó, hãy khéo léo đưa ra nhận xét và ý kiến cá nhân, tránh làm mất lòng người đối diện. Đó là cả một nghệ thuật giao tiếp.

 

3. Tiêu cực

 

Một người bạn của tôi từng kể rằng, vợ của anh ấy những năm gần đây trở nên tiêu cực một cách khủng khiếp. Thậm chí cô ấy có thể tưởng tượng đến những chuyện tiêu cực có thể xảy ra trong những ngày tiếp theo để cảm thấy tuyệt vọng. Dường như cô ấy chỉ tìm và nhìn thấy nỗi buồn trong cuộc sống. Và vô tình, anh ấy đã dành bớt thời gian để trò chuyện cũng như bên cạnh cô ấy.

 

Trong công việc cũng tương tự như vậy. Chẳng ai thích trò chuyện với những người mở miệng ra là chỉ nói về những điều tiêu cực hay mặt tối của vấn đề. Suy nghĩ lạc quan là cách đơn giản để giúp bạn thu hút hơn trong giao tiếp, cải thiện mối quan hệ. Hơn nữa, lạc quan tốt cho sức khỏe của bạn.

shutterstock_381189358

 

4. Hay phàn nàn

 

Bản thân mỗi người đều phải đối mặt với những vấn đề riêng trong cuộc sống, nên không phải ai cũng muốn nghe về vấn đề của bạn. Tập trung vào mặt tối của vấn đề sẽ rất dễ tạo thành thói quen, và thói quen này còn nguy hại hơn khi dần dần sẽ khiến bạn có thể phàn nàn về bất cứ thứ gì trên đời, thậm chí những yếu tốt “vô tội” như thời tiết, tin tức thời sự…

 

5. Nói nhiều hơn mức cần thiết

 

Trong nhóm của tôi, mọi người luôn hạn chế tiếp xúc với một chị đồng nghiệp vì lý do chị ấy nói quá nhiều, nhiều hơn mức cần thiết. Thực tế, không phải ai cũng thích nói chuyện, nhất là với những người có tính cách hướng nội, họ thích không gian im lặng hơn. Giao tiếp chỉ hiệu quả khi hai bên đều thoải mái để lắng nghe nhau.

 

6. Luôn bào chữa

 

Đừng đổ thừa, đừng đổ lỗi, đừng gán tội lên người khác. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, đặc biệt là với công việc, bạn là người phải chịu trách nhiệm cho mọi hành động, quyết định và hệ quả của nó. Nhiều người hay mang những vấn đề cá nhân như gia đình, con cái, chồng vợ,…làm lý do bào chữa cho những sai sót của mình trong công việc. Những lời viện dẫn này không làm giảm đi vấn đề mà chỉ chứng tỏ một người thiếu trách nhiệm. Hãy chín chắn trong suy nghĩ và lời nói để nhận được sự tôn trọng từ người khác.

shutterstock_357558734

- Chia sẻ của độc giả hrinsider. Tootsie Phan -