Để có được cân nặng lý tưởng, dù là tập luyện bằng phương pháp đi gym nâng tạ, cardio, hoặc Yoga,…, thì việc có một chế độ ăn uống đầy đủ, đúng đắn, và khoa học là điều thiết yếu. Và chúng ta không thể không nhắc tới thành phần cơ bản và quyết định khả năng luyện tập, giảm mỡ thừa, sức mạnh cơ bắp của chúng ta, Protein – Vật chất của sự sống. Và một trong những bí quyết để có được cân nặng như ý chính là biết cách lựa chọn và bổ sung protein chất lượng và phù hợp nhất cho bản thân.

Từ Protein (chất đạm) – bắt nguồn từ chữ “Proto” từ tiếng Hy Lạp, mang ý nghĩa “quan trọng hàng đầu”. Chứng minh rằng từ xa xưa, con người đã nhận thức rất rõ về sự quan trọng của Protein. Nước là chất có nhiều nhất trong cơ thể chúng ta (70% cơ thể chúng ta là nước), và xếp vị trí thứ 2 chính là Protein (chiếm khoảng 15-20% trọng lượng cơ thể). Một điều hay ho là: bạn có biết, con người không thể sống nếu lượng Protein trong cơ thể ít hơn 50%? Và không những thế, cơ thể con người là một tuyệt tác hoàn hảo với hơn 100.000 Protein khác nhau, mỗi Protein có chức năng riêng biệt. Cùng điểm qua 1 vài chức năng của Protein nhé!

 

Protein ngoài chức năng giúp hỗ trợ tăng cơ bắp như mọi người thường nghĩ, anh bạn này còn có những chức năng tuyệt vời khác. Protein giúp cơ thể kiểm soát cơn đói, tạo ra enzyme chuyển hóa thức ăn thành năng lượng, điều hòa và cân bằng các dưỡng chất bằng cách thông qua việc hút nước, giúp duy trì sự cân bằng lượng chất lỏng trong tế bào, vận chuyển các chất như muối, kali, chất điện phân để nuôi sống tế bào. Đồng thời, 90% mô tóc và da được cấu tạo từ Protein, nếu bổ sung không đầy đủ thì sợi tóc sẽ yếu và dễ gãy, làn da sẽ mất sức sống và nhăn nheo. Protein còn là thành phần chính của bạch cầu chống lại vi khuẩn, tăng khả năng miễn dịch trong cơ thể. Không những thế, Protein còn là thành phần quan trọng của tế bào hồng cầu và huyết tương. Theo các nhà khoa học, trong vòng 3-4 tháng, các tế bào hồng cầu mới sẽ được hình thành. Vì thế bổ sung đầy đủ Protein sạch là điều thiết yếu để duy trì và ổn định sức khỏe tối ưu.

 

Vậy câu hỏi đặt ra là: LÀM SAO ĐỂ BIẾT BỔ SUNG ĐẦY ĐỦ HAY KHÔNG? NGUỒN PROTEIN NÀO THÌ TỐT?

 

 

 Theo các nhà khoa học, cữ mỗi 0.5 kg trong cơ thể thì cần cung cấp 0.5 gr – 1.0 gr mỗi ngày. Vì dụ nếu bạn là nữ, nặng 45 kg, thì cần cung cấp 50-100gr Protein mỗi ngày.

 

Protein có 2 nguồn chính là từ động vật và thực vật. Protein động vật (thịt, cá, trứng, sữa) được xem là nguồn protein hoàn chỉnh và phổ biến, cân đối về các thành phần amino acid thiết yếu. Tuy nhiên, đa phần Protein động vật thường chứa nhiều chất béo bão hòa và cholesterol xấu, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tim mạch, vì thế nên cần hạn chế và chọn lọc trong thói quen hằng ngày.

Protein thực vật (gạo, rau củ quả, các loại đậu…) chứa hàm lượng amino acid thiết yếu ít hơn nhưng cơ thể vẫn cần phải bổ sung cân đối, đầy đủ để có được sức khỏe tối ưu. Trong đó, đậu nành được xem là nguồn protein hoành chỉnh duy nhất trong thực vật, giàu amino acid thiết yếu hơn hết, không chứa chất béo bão hòa cũng như cholesterol xấu, được nhiều hiệp hội chăm sóc sức khỏe tim mạch khuyên dùng.

Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều loại thực phẩm bổ sung protein dạng bột như Mass Gainer, Whey Protein, Muscle Mass…làm cho đa số mọi người phân vân không biết chọn loại nào. Mình ở đây xin phân tích sơ để mọi người hiểu và chọn loại phù hợp nhất cho bản thân nhé! Chúng ta điểm sơ về các ý sau:
  • Các loại bột protein
  • Các phương pháp sản xuất các loại bột protein
  • Chất lượng các loại bột

 

Trong các sản phẩm bột Whey Protein, đa phần thì có 2 loại phương pháp sản xuất chủ yếu là Ion Exchange (Heat Transfer) và Cross Flow Micro-filtration (CFM).

  • Đối với Ion Exchange, Whey Protein sẽ chịu tác động của nhiệt độ và trao đổi ion, làm mất đi làm mất đi những thành phần quan trọng nhất, tinh túy nhất của Whey Protein, và cho ra những sản phẩm bột Protein KÉM CHẤT LƯỢNG. Vậy tại sao có người vẫn sản xuất bột Protein bằng phương pháp này? Cái lợi của việc sản xuất bằng Ion Exchange sẽ cho ra sản phẩm có chỉ số đẹp. Nhằm đánh vào tâm lý hạn chế chất béo và chất bột đường của những ai đang muốn giảm mỡ tăng cơ. Vì thế trước khi lựa chọn bất kỳ sản phẩm nào hãy nhìn kỹ thành phần thông tin dinh dưỡng để đầu tư tiền bạc một cách đúng đắn bạn nhé! Các chỉ số thường gặp của sản phẩm Ion Exchange:
    • Fat 0 gr
    • Carbohydrate 0 gr
    • Sodium (Natri) 200 mg
    • Cholesterol 40 – 60 mg/1 serving
  • Đối với Cross Flow Micro-filtration (CFM), Whey Protein sẽ được sản xuất bằng nhiệt độ thấp thông qua màng lọc Micro để đảm bảo chất lượng và tinh túy của Whey Protein. Và dĩ nhiên, sản phẩm được sản xuất bằng phương pháp CFM chất lượng hơn nhiều nên sẽ đắt gấp 1.5 lần sản phẩm sản xuất bằng Ion Exchange. Vậy làm sao để biết sản phẩm bột được sản xuất bằng CFM? Bạn hãy chú ý tới bảng dinh dưỡng của sản phẩm nhé! Nó sẽ đề ký tự CFM hoặc Cross Flow Micro-filtration. Đồng thời chỉ số của nó sẽ không đẹp bằng Ion Exchange.
    • Fat 0.5 – 1 gr
    • Carbohydrate 1 – 3 gr
    • Cholesterol 0 – 30 mg
    • Sodium (Natri) 150 mg

 

Nhìn chung, Whey Protein được sử dụng cho mục đích hỗ trợ tăng cơ bắp, giúp cho việc tập luyện tốt hơn. Nhưng cũng có một vài lưu ý nhỏ cho các bạn rằng, Whey Protein được sản xuất từ sữa của động vật có vú, thông thường là sữa bò. Trong sữa bò có thành phần lactose, đối với một số người có khả năng hấp thụ kém, thì khi uống sẽ gặp một số vấn đề như đau bụng, khó tiêu, sôi bụng, thậm chí là tiêu chảy. Đồng thời, vì Whey Protein là sản phẩm có nguồn gốc từ động vật, nên khi vào cơ thể năng lượng chuyển hóa sẽ cao, nếu cung cấp không đủ nước, biểu hiện đầu tiên sẽ là cơ thể và da mặt sẽ nổi mụn, lỗ chân lông sẽ to ra, và sắc tố da có thể bị ảnh hưởng. Vì thế, hãy chắc chắn rằng khi bạn sử dụng sản phẩm Whey Protein, nhớ uống nhiều nước vào nhé!

 

Cá nhân mình, mình sẽ khuyến khích nên cân nhắc kỹ khi sử dụng. Vì ngoài sản phẩm bột Whey Protein, thì còn rất nhiều sản phẩm bột khác cũng tốt cho sức khỏe, đảm bảo được sự cân bằng, phát triển cơ bắp. Hiện tại mình đang sử dụng một dòng sản phẩm Soy Protein – Protein từ Đậu Nành. Như đã chia sẻ, tuy đậu nành có hàm lượng amino acid thiết yếu ít hơn so với các Protein có nguồn gốc từ động vật, nhưng lại dễ hấp thu hơn do sản phẩm từ thực vật có năng lượng chuyển hóa thấp hơn sản phẩm từ động vật.

 

Thành phần chính của sản phẩm này là đậu nành, lúa mạch, và đậu Hà Lan, nên phù hợp cho cả người ăn chay. Không những thế, vì là sản phẩm được chiết xuất từ thực vật, nên khi sử dụng được một thời gian, mình nhận rõ lỗ chân lông mình được se nhỏ lại, sắc tố da sáng hơn, da căng mịn hơn. Nhưng điều đặc biệt nhất là tất cả các thành phần trong sản phẩm đều được nuôi trồng từ nông trại HỮU CƠ, hoàn toàn không có các hóa chất của thuốc trừ sâu hay phân bón vô cơ độc hại. Sản phẩm còn được chế biến bằng công nghệ chiết xuất dưỡng chất thực vật, công nghệ hạn chế tối đa sự thất thoát các chất dinh dưỡng từ thực vật, là một sự kết hợp tuyệt vời của tinh túy từ thiên nhiên với tinh hoa khoa học. Khi sử dụng sản phẩm pha với nước ấm, bạn sẽ cảm nhận được độ mịn của bột, mùi thơm của lúa mạch và đậu. Không những thế, bộ Y tế còn cấp phép cho trẻ em 36 tháng tuổi có thể sử dụng. Vì thế độ an toàn của sản phẩm này là 100%. Không những thế, sản phẩm này hấp thu 100% vào cơ thể do sản phẩm không chứa thành phần lactose và chỉ số PDCASS = 1.

 

Nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp giúp tăng cơ giảm mỡ, duy trì sức khỏe bền vững, cải thiện và giúp làn da tươi sáng hơn, thì hãy liên lạc với mình nhé!

 

Hãy tìm hiểu thêm về các bài viết khác của mình nhé!

 

Chúc bạn thành công!
Thân!
From: David Zheng