Thông thường khi nghĩ đến vấn đề này, đa số chúng ta đều cảm thấy bực dọc và bất lực vì có thể chúng ta đã thử rất nhiều phương pháp trên mạng chỉ dạy như là nhịn ăn, low carb, detox,..Nhưng kết quả vẫn không được như ý muốn, phải không nào? Vậy thật sự thì bí quyết giảm cân THÀNH CÔNG nằm ở đâu?

Thật sự thì đa số các phương pháp trên mạng thành công là vì họ áp dụng nguyên lý cơ bản: Giảm lượng calories trong khẩu phần ăn hàng ngày. Vậy calories là gì? Sao lại phải giảm nó? Vậy nó có khác với nhịn ăn không?

 

Đầu tiên, chúng ta cần đi qua khái niệm về calories. Để cho dễ hiểu, ta có thể xem calories như là 1 dạng năng lượng, có trong thức ăn và trong cơ thể con người. Thông thường, nó được lưu trữ trong mỡ và cơ. Khi chúng ta bổ sung quá nhiều lượng calories vào cơ thể, thì dạng năng lượng này sẽ được tích trữ ở dạng mỡ nhiều hơn, vì thế thuật ngữ “tích mỡ” được ra đời. Và chúng ta đều hiểu rõ nếu chúng ta dự trữ mỡ nhiều quá, thì ngoài tình trạng béo phì, khó khăn trong sinh hoạt, nó còn khuyến mãi thêm cho chúng ta nguy cơ gia tăng bệnh tim mạch và các bệnh tật nguy hiểm khác như tiểu đường. Vì vậy, để không “tích mỡ” thì đơn giản là hãy “đẩy mở”. Hy vọng bạn đọc tới đây đừng hiểu nhầm là mình có thể dùng tay ấn tay vào vùng dư mỡ mà đẩy nó ra như trong phim nhé!

 

 

Để có thể “đẩy mỡ” thành công, các yếu tố cơ bản mình cần xem xét là: Chế độ ăn uống đầy đủ Chế độ tập luyện phù hợp Chế độ nghỉ ngơi khoa học

 

 

Trong bài này, mình sẽ nói về chế độ ăn uống trước nhé!

 

Chế độ ăn uống đầy đủ:

 

Đa số các bạn có lẽ sẽ thắc mắc: “Tôi đang dư cân ăn đầy đủ thì sẽ mập lên thêm sao?”. Thật sự thì không nên hiểu theo ngộ nhận sai lệch đó. Về cơ bản, khi chúng ta cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, cơ thể ta sẽ không cảm thấy đói. Ở đây mình đang tập trung về chất lượng hơn là số lượng. Ví dụ cho đơn giản nhé, chúng ta thường có cảm giác ăn hoài, ăn rất nhiều, thậm chí là ăn một khẩu phần rất lớn, nhưng sau đó chúng ta lại đói rất nhanh? Đơn giản là vì khẩu phần đó dư quá nhiều tinh bột và mỡ, nhưng lại thiếu đi các vitamin và khoáng chất. Khi không đủ dinh dưỡng, cơ thể sẽ lại thúc giục chúng ta tìm kiếm thêm các thức ăn khác để bổ sung. Vì thế chúng ta lại rơi vào vòng tròn đó. Rồi đến 1 ngày, chúng ta nhìn vào gương và tự hỏi tại sao mình lại mập đến thế? Để thành công trong việc giảm cân, chúng ta cần hiểu rõ, không phải là số lượng thực phẩm mình bổ sung, mà là chất lượng thực phẩm chúng ta ăn vào sẽ giúp ích gì. Khi chúng ta bổ sung đầy đủ các dinh dưỡng cần thiết, cơ thể chúng ta sẽ không yêu cầu chúng ta phải tìm kiếm thêm thức ăn nữa. Chúng ta sẽ vừa đỡ được 1 số tiền cho việc ăn uống không hợp lý, vừa có sức khỏe tốt. Vậy ngay bây giờ bạn nên tự ý thức ăn uống đầy đủ dinh dưỡng lại là con đường tiết kiệm, hiệu quả và tốt nhất cho sức khỏe chúng ta.

 

 

“Vậy tại sao không nên nhịn ăn để cơ thể tự “đốt mỡ”, mà phải ăn đầy đủ?” Mình cũng tin chắc đa số chúng ta cũng từng nhịn ăn ít nhất 1 lần trong đời. Nếu bạn chưa từng nhịn ăn thì chúc mừng bạn, bạn là một người rất quan tâm về sức khỏe đây! Mình sẽ giải thích tại sao chúng ta không nhịn ăn nhé: Đúng như mình nói, nếu như chúng ta bổ sung thực phẩm ít calories thì cơ thể sẽ sử dụng năng lượng được tích trữ trong mỡ để dùng chúng cho các hoạt động bình thường. Nhịn ăn là 1 cách không nạp calories vào cơ thể, ÉP BUỘC cơ thể phải sử dụng năng lượng trong mỡ.

 

 

Nhưng bạn nên ý thức điều này:
  • Tác hại của nhịn ăn: Khi bạn nhịn ăn, tim bạn sẽ đập nhiều hơn, não bạn sẽ như bị tê liệt, cơ bắp bạn sẽ yếu đi, cuối cùng dẫn đến kết cục là ngất xỉu. Đó chỉ là tình trạng ban đầu nhé! Khi bạn đã tập nhịn ăn lâu dài, bao tử bạn sẽ tiết ra quá nhiều dịch tiêu hóa, gây ra loét dạ dày, mụn, thậm chí, sẽ gây ra đột quỵ. Và khi bạn đã giảm cân thành công, bạn sẽ rất khó để ăn uống bình thường lại được.
  • Bạn sẽ nhịn ăn được trong bao lâu? Liệu nó có giúp ích gì cho sức khỏe bạn không?…Hãy trả lời những câu hỏi đó trước khi quyết định nhịn ăn nhé! Cá nhân mình, mình không ủng hộ vì mình sống để tận hưởng cuộc đời tươi đẹp! Cớ sao phải hành xác như thế?

 

Trong bài này mình chỉ nói sơ về chế độ ăn, bài sau mình sẽ giải thích kỹ hơn để giúp bạn có thể tự chủ động chăm sóc bản thân hơn nhé!

 

 

“Hãy chăm sóc tốt cho cơ thể bạn. Đó là nơi duy nhất bạn có để sống.” – Jim Rohn

 

 

Bạn có thể tham khảo thêm 1 số bài khác của mình:

 

Cám ơn!

 

From: David Zheng