Bài viết này tôi lấy cảm hứng từ bài 4 kiểu lãnh đạo của giám đốc Marketing, tuy nhiên tôi đã chỉnh sửa và thay đổi nó cho phù hợp với kiểu lãnh đạo của giám đốc công nghệ thông tin mà tôi đã lấy từ chính kinh nghiệm làm việc của mình.

[ The original article in English can be found HERE. ]

 

Chris Shayan_Product Challenge

Chris Shayan – Giám đốc Công Nghệ Thông Tin VietnamWorks

Với tôi, có 4 kiểu lãnh đạo của các giám đốc công nghệ thông tin.

 

Kiểu 1: Giám đốc của thị trường – Người luôn hướng về nhu cầu của khách hàng

Những nhà lãnh đạo này là người lắng nghe giỏi, luôn muốn truyền tải và đáp ứng nhu cầu cũng như yêu cầu từ khách hàng. Vị giám đốc này sẽ lắng nghe khách hàng, nhưng quan trọng nhất là họ biết cân bằng với những thay đổi của công nghệ mới và những công nghệ đã truyền cảm hứng cho họ. Vì sau cùng khách hàng cũng không phải là nhà đổi mới công nghệ hay người truyền đạt tư tưởng.

 

Kiểu 2: Giám đốc của hiệu suất – Người xem công nghệ là mục đích kinh doanh

Người giám đốc của hiệu suất sẽ chuyển đổi các thông số hoạt động – lượng truy cập web và tương tác của người dùng – like, follower, bounce rate… thành các chỉ số kinh doanh như số người mua hàng, tăng tưởng, duy trì và lợi nhuận. Họ biết cách biến công nghệ thành sản phẩm mang lại lợi nhuận để chứng tỏ năng lực của mình.

 

Kiểu 3: Giám đốc của truyền thông – Người kể chuyện và truyền cảm hứng cho mọi người

 

Người giám đốc của truyền thông bán ý tưởng và kể những câu chuyện hay để bán sản phẩm. Họ không bắt đầu với những gì mà họ đã dựng lên mà bắt đầu bằng câu chuyện liên quan đến khách hàng, sau đó chuyển những gì họ có: sản phẩm, dịch vụ, những giá trị mà họ mang đến cho khách hàng thành những gì khách hàng quan tâm. Người giám đốc của truyền thông không cố biến sản phẩm của họ thành tâm điểm của câu chuyện, họ cố gắng chuyển ý tưởng sản phẩm sao cho gần gũi với khách hàng nhất – những ý tưởng mà khách hàng sẽ vui vẻ chia sẻ với những người khác.

 

Kiểu 4: Giám đốc của tầm nhìn – Người luôn nhìn trước nhu cầu của khách hàng

 

Vị giám đốc của tầm nhìn sẽ đi theo những gì ám ảnh họ trong giấc mơ, và họ thường được lèo lái bởi niềm tin hay giá trị mạnh mẽ này. Họ sẽ bắt đầu với các định hướng thị trường cơ bản, và mở rộng bằng trực giác, cảm hứng và sự may mắn. Những dữ liệu của thị trường là cơ sở để họ ra quyết định, nhưng nhiều lúc họ cũng dựa vào chuyên môn và đôi khi là cảm giác.

 

4 kiểu giám đốc này đại diện cho những hình mẫu thành công khách nhau, tuy nhiên, vị giám đốc CNTT thành công là người biết dung hòa mỗi loại một ít. Hãy bắt đầu bằng việc xem mình thích hợp với kiểu lãnh đạo nào và rèn luyện các kỹ năng giúp bạn phát huy tốt nhất kiểu lãnh đạo đó.

 

Sau này bạn muốn mình trở thành một vị giám đốc công nghệ thông tin thế nào? Hãy comment chia sẻ cùng mọi người nhé.

 

 

Bạn đứng ở đâu trong thị trường nhân tài ngành IT?

TechLooper (http://techlooper.com/) áp dụng các công nghệ mới nhất, cho phép thực hiện phân tích dữ liệu nghề nghiệp chuyên về ngành IT. Nền tảng này cho phép các chuyên gia Công nghệ thông tin trên khắp Việt Nam truy cập, và biết được thống kê chính xác nhất về tỉ lệ % các kĩ năng/xu hướng IT ‘hot’ nhất hiện nay.

Hai chức năng chính của TechLooper:

 

  • Biết kỹ năng nào đang được ưa chuộng
  • Để mắt đến kỹ năng được trả lương cao nhất
  • Có trong tay các công ty cần kỹ năng của bạn

Đánh Giá Thu Nhập

  • Xem báo cáo tiền lương của bạn
  • Hiểu được mức lương của bạn cao hay thấp
  • Hoạch định bước tiếp theo trong sự nghiệp của bạn

Các thống kê sẽ được thể hiện dưới dạng biểu đồ một cách trực quan và sinh động nhất. Dữ liệu việc làm toàn ngành IT trên VietnamWorks cũng được thể hiện trên website này, cùng với các hoạt động trao đổi trực tiếp trên diễn dàn sẽ được phát triển trong thời gian tới, sẽ tạo nên một không gian thật sự hấp dẫn dành cho dân công nghệ.

 

– HR Insider VietnamWorks –