(Dân trí) – Nguyễn Dương Kim Hảo là học sinh lớp 6 đã đoạt danh hiệu Gương mặt trẻ VN tiêu biểu 2013, em góp mặt trong buổi giao lưu với sinh viên ĐH Quốc gia HN và được nhiều anh chị sinh viên ngưỡng mộ, học hỏi bí quyết.

Nhằm tôn vinh 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và 10 gương mặt trẻ triển vọng năm 2013, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Quỹ Hỗ trợ tài năng trẻ Việt Nam đã phối hợp với Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức chương trình giao lưu với các gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu với chủ đề “Khát vọng Việt Nam – Tương lai Việt Nam” tối qua (21/3).

Buổi giao lưu giữa các gương mặt trẻ VN tiêu biểu và sinh viên
Buổi giao lưu giữa các gương mặt trẻ VN tiêu biểu và sinh viên

Tại chương trình giao lưu, 7 trong số 10 gương mặt trẻ tiêu biểu cho các lĩnh vực học tập, nghiên cứu khoa học, hoạt động xã hội, động sản xuất, sáng tạo, thể thao, văn hóa, nghệ thuật… trao đổi với sinh viên những bí quyết về học tập, ước mơ của bản thân cũng như cách các bạn vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Trong số 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2013 tham gia giao lưu, em Nguyễn Dương Kim Hảo, học sinh lớp 6/8 trường Trung học cơ sở Nguyễn Gia Thiều, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh nhận được nhiều sự quan tâm của các bạn sinh viên hơn cả.

Em Nguyễn Dương Kim Hảo
Em Nguyễn Dương Kim Hảo

Mới 13 tuổi, Hảo đã lập trình nên nhiều phần mềm công nghệ tin học hữu ích, đạt trên 20 giải thưởng từ các cuộc thi trong nước và quốc tế, trong đó có sáng chế đạt giải của Viện Hàn lâm Hàn Quốc… Ngưỡng mộ tài năng của Hảo, các bạn sinh viên đặt rất nhiều câu hỏi.
Đứng trên sân khấu nói chuyện cùng các anh chị, Hảo cho thấy một phong thái rất tự tin. Em chia sẻ rằng: “Lần đầu tiếp xúc với lập trình em đã yêu thích và không coi nó là học mà là sở thích. Ban đầu, em làm ra những chương trình để giúp bố thuận lợi hơn trong công việc (giáo viên dạy Toán), càng về sau em càng muốn làm ra nhiều sản phẩm có ích hơn nữa”.

Một nam sinh năm thứ nhất chuyên ngành công nghệ thông tin đã thú nhận rằng không tự tin với việc theo đuổi chuyên ngành này và nhờ Hảo chia sẻ bí quyết lập trình giỏi. Hảo trả lời:“Theo em học lập trình quan trọng nhất là mình phải tự học. Vừa học, vừa làm thì khi mình gặp một lỗi gì đó thì có thể mày mò tự sửa và tìm ra cách làm khác hay hơn. Và em nghĩ tự học mình sẽ nhớ rất lâu. Khi mình làm việc mình nên chọn lúc thoải mái nhất, nếu mình làm mình bị sai nhiều thì nên nghỉ ngơi giải trí, nếu không thoải mái mình sẽ càng làm càng sai.”

Bạn Bùi Quang Tú, một trong 10 Gương mặt trẻ VN tiêu biểu, người giành Huy chương vàng hai kỳ thi Olympic Vật lý châu Á và quốc tế năm 2013 cũng đồng ý với phương pháp của Kim Hảo ở điểm: nên học tập, làm việc khi thoải mái thì hiệu quả sẽ cao hơn.

Bạn Bùi Quang Tú
Bạn Bùi Quang Tú

Quang Tú nói: “Ngoài việc học chúng ta còn rất nhiều việc phải làm trong đó có giải trí và giúp đỡ bố mẹ. Với cá nhân mình, thay vì đặt ra thời gian biểu cố định thì khi nào cảm thấy thoải mái, có hứng học thì học tốt hơn. Tuy nhiên, với những bạn mà ít khi có hứng để học (lười học) thì lại phải bố trí thời gian biểu cách khác cho hợp lý”.

Anh Lại Văn Điệp (gữa ảnh)
Anh Lại Văn Điệp (gữa ảnh)

Cũng góp mặt trong buổi giao lưu, anh Lại Văn Điệp là thanh niên khuyết tật nhưng luôn phấn đấu vươn lên trong cuộc sống, hiện là giám đốc công ty TNHH đồ gỗ mỹ nghệ với doanh thu mỗi năm khoảng 4 tỷ đồng.
Anh chia sẻ cách anh vươn lên trong cuộc sống: “Các bạn học 8 tiếng thì tôi học 12 tiếng, các bạn học 6 tháng thì tôi học 12 tháng. Tôi đã nỗ lực hết mình và cuối cùng cũng đã kiếm được những đồng tiên đầu tiên đầy nước mắt. Giờ tôi được mọi người và xã hội công nhận. Tôi rất hạnh phúc vì điều đó”.

Anh Mai Văn Phương
Anh Mai Văn Phương

 

Là kỹ sư trưởng người Việt Nam đầu tiên điều hành bộ phận nguồn nổ tại tàu Bình Minh 02, anh Mai Văn Phương cũng là người trực tiếp chứng kiến và xử lý sự kiện tàu Bình Minh 02 bị 3 tàu Hải giám Trung Quốc cắt cáp địa chấn khi đang làm nhiệm vụ tháng 5/2011, anh chia sẻ kinh nghiệm đối phó với tình huống nguy hiểm:“ Khi sự cố xảy ra tôi và các thuyền viên đều có chung tâm trạng lo sợ, hồi hộp, bất ngờ vì chưa từng xảy ra. Nhưng với bản lĩnh và kinh nghiệm lâu năm đi biển nên đã xử lý được tình huống này.”.
Anh nói thêm: “Theo đánh giá của kỹ sư nước ngoài, người Việt Nam bất lợi về thể trạng, thói quen làm việc, hạn chế. Chúng ta có ý thức chưa chuyên nghiệp, sức khỏe yếu, thậm chí kiến thức trong ngành này như con số 0. Nhưng theo năm tháng, bằng ý thức của mình các kỹ sư người Việt đang khẳng định được khả năng, loại thói xấu, học điều tốt”.

 

Cùng góp mặt trong buổi giao lưu này còn có Đại uý CAND Mai Hoàng – Phó trưởng CA huyện Vân Hồ, Sơn La; anh Tạ Hải Tùng Giám đốc TT Quốc tế Nghiên cứu và Phát triển Công nghệ định vị sử dụng vệ tinh, ĐH Bách khoa HN; anh Cấn Ngọc Sơn hỉ huy trưởng đảo Đá Đông B, Lữ đoàn 146 Vùng 4 Hải quân.
Cuối buổi giao lưu, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã trao Danh hiệu “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2013” và Danh hiệu “Gương mặt trẻ triển vọng 2013” cho các cá nhân tiêu biểu.

Mai Châm