Check Facebook, tập thể dục ngoài trời, đánh đàn Piano… là những bí kíp nhỏ được khoa học chứng minh là có tác dụng cải thiện sự tự tin.
Một trong những chìa khóa của thành công đó chính là sự tự tin. Với sự tự tin, chúng ta sẽ có khả năng làm việc tốt hơn, nhanh và hiệu quả hơn. Thế nhưng, thực tế là không phải ai cũng sở hữu sẵn điều này. Đây là phẩm chất đòi hỏi sự rèn luyện trong thời gian dài, kiên nhẫn và có phương pháp đúng đắn.

Dưới đây là những bí kíp rất nhỏ đã được giới khoa học chứng minh hiệu quả trong việc cải thiện sự tự tin ở con người…
1. Check Facebook cá nhân vài phút mỗi ngày và tự tạo avatar
Theo một nghiên cứu của các chuyên gia về phương tiện truyền thông xã hội tại ĐH Cornell (Mỹ), việc lướt qua Facebook cá nhân vài phút mỗi ngày có ảnh hưởng tích cực tới sự tự tin, lòng tự trọng của con người.
Cụ thể, các chuyên gia đã tiến hành một thí nghiệm với 63 sinh viên của trường. Họ bị “nhốt” lại trong những phòng lab chỉ có máy vi tính, trong đó có một số lượng máy vi tính nhất định được bật và kết nối tới Facebook tối đa 3 phút. Sau khoảng thời gian bị “nhốt”, các sinh viên trên được yêu cầu làm một bài kiểm tra nhằm đo mức độ tự tin cá nhân.
Kết quả thu được thật đáng kinh ngạc: các sinh viên có cơ hội lướt Facebook phản ứng nhanh và đạt thành tích cao hơn trong những câu trả lời. Điều này chứng tỏ tồn tại những ảnh hưởng tích cực của việc kiểm tra Facebook hay mạng xã hội nói chung tới sự tự tin của mỗi cá nhân.
Avatar đẹp sẽ giúp con người trở nên tự tin hơn trong đời thực.
Chưa dừng lại ở đó, các chuyên gia thuộc ĐH Missouri (Mỹ) còn phát hiện ra rằng, việc tự tạo avatar riêng cho mình trên Facebook cũng có tác dụng nâng cao tự tin. Hành động ấy và tạo cảm hứng cho bản thân cá nhân hành động tốt hơn, hướng tới phù hợp và giống với vẻ đẹp của avatar.
2. Tập thể dục ngoài trời
Tập thể dục, thể thao mang lại rất nhiều lợi ích cho con người và một trong số đó chính là cải thiện sự tự tin cho mỗi cá nhân. Một cuộc điều tra của Viện nghiên cứu Đông Ontario, Canada cho thấy, các thanh thiếu niên béo phì cải thiện tâm lý tự tin rất nhiều sau khi tập thể dục đều đặn 2 lần/tuần kéo dài trong 2,5 tháng.
Một thí nghiệm khác tiến hành trên 30 thanh thiếu niên ở độ tuổi từ 12 – 17 cũng cho những kết quả tương tự. Họ được yêu cầu đi xe đạp ngoài trời trong một giờ hoặc chơi điện tử với quãng thời gian tương tự.
Đạp xe là một cách giúp bạn rèn luyện sự tự tin…

… thay vì ngồi trong phòng cả ngày và chơi điện tử.
Sau đó, các tình nguyện viên phải đánh giá về cảm nhận cá nhân đối với công việc, học tập, mối quan hệ xã hội, hình ảnh bản thân… Kết quả là, những tình nguyện viên đã lựa chọn đạp xe đạp đánh giá những vấn đề trên lạc quan và tốt hơn hẳn so với lượng người đã chơi điện tử trong thí nghiệm.
3. Chơi đàn piano
Tập chơi đàn piano từ lâu đã được biết tới là một trong những cách thúc đẩy sự phát triển của trí thông minh nhanh nhất ở trẻ. Tuy nhiên, không dừng lại ở đó, mới đây, một nghiên cứu của ĐH Texas (Mỹ) còn chỉ ra rằng, trẻ em học đàn piano tự tin hơn nhiều so với bạn bè bình thường đồng trang lứa.
Nhận định này được rút ra từ một thí nghiệm trên 117 học sinh lớp 4 tại các trường công lập ở Montreal, không có đàn piano ở nhà. Trong 117 em thì có 63 em được học piano hàng tuần và 54 em còn lại thì không.
Sau 3 năm, các chuyên gia tiến hành kiểm tra thành tích học tập, khả năng nhận thức bản thân và sự tự tin của hai nhóm. Kết quả không nằm ngoài dự đoán: nhóm được tập đàn piano vượt trội hơn hẳn so với nhóm còn lại.
Reference: Internet