Không đòi hỏi bạn phải viết như một nhà văn. Bởi đơn giản, viết ra giấy những vấn đề gây lo lắng trước những tình huống căng thẳng sẽ giúp bạn tìm được giải pháp phù hợp, có được kết quả tốt hơn và cuộc sống nhẹ nhàng hơn.

[IMG]
Viết những vấn đề gây lo lắng ra giấy trước những tình huống căng thẳng như làm bài thi hay phát biểu trước đám đông sẽ giúp bạn đạt được kết quả tốt hơn. (Muốn thành công hãy viết nỗi lo ra giấy – Theo: Telegraph).

Trước những tình huống gây căng thẳng, sự lo lắng làm giảm năng lực tư duy của não.Các nhà nghiên cứu của Đại học Chicago tại Mỹ cho rằng hành động viết những mối lo ra giấy giúp trí óc con người trở nên minh mẫn hơn, nhờ đó chúng ta dễ dàng tập trung vào công việc trước mắt.
“Khi sắp đối mặt với những tình huống căng thẳng, con người thường lo lắng về những hậu quả tiêu cực của nó. Những mối lo khiến não chúng ta không thể tập trung hoàn toàn vào nhiệm vụ mà chúng ta sắp thực hiện. Viết chúng ra giấy khiến tâm trí chúng ta trở nên thoải mái hơn”, giáo sư Sian Beilock, một nhà nghiên cứu của Đại học Chicago, phát biểu.
Để kiểm chứng giả thuyết này, Beilock cùng cộng sự tuyển 20 sinh viên để thực hiện thử nghiệm. Họ yêu cầu nhóm sinh viên làm hai bài kiểm tra toán ngắn.
Đối với bài kiểm tra thứ nhất, các sinh viên phải cố gắng hết sức. Trước bài kiểm tra thứ hai, nhóm nghiên cứu tạo ra một tình huống gây căng thẳng rồi yêu cầu 10 sinh viên dành 10 phút để viết những cảm xúc của họ về bài kiểm tra sắp tới ra giấy. 10 sinh viên còn lại không làm gì.
Kết quả bài kiểm tra thứ hai cho thấy 10 sinh viên viết ra giấy những cảm xúc của họ đạt điểm cao hơn 5% so với bài kiểm tra thứ nhất. Còn điểm trung bình của nhóm không viết (phải chịu tác động tiêu cực của hiện tượng sốc tâm lý do tình huống căng thẳng gây ra) bị giảm 12%.
Trong một thử nghiệm khác nhóm nghiên cứu tuyển những học sinh thường xuyên rơi vào trạng thái lo lắng trước các kỳ thi. Họ yêu cầu một nửa số học sinh viết những vấn đề gây lo lắng ra giấy, còn một nửa kia không viết. Và kết quả: “Viết những nỗi lo ra giấy trong khoảng 10 phút trước khi thi giúp học sinh vượt qua nỗi sợ hãi và tăng khả năng tư duy của não. Chúng tôi nghĩ mẹo này có thể áp dụng với mọi tình huống có thể gây căng thẳng như phát biểu trước đám đông, giới thiệu sản phẩm với khách hàng hay phỏng vấn tuyển dụng…”, Giáo sư Sian Beilock khẳng định.
Viết ra giấy hoặc “viết ra” trong tâm trí 

[IMG]

 

Viết ra giấy tất cả ý tưởng (và cảm xúc) của mình trong những vấn đề sẽ giúp bạn làm quen với việc luôn nhận biết tâm trí của mình, để có thể tự phát hiện ra ngay những lúc mình đang mất tập trung, lo lắng, hoang mang… và tìm ra giải pháp phù hợp. (Ảnh: Flickr.com)

Viết ra giấy để nhớ tốt hơn: Theo kết quả được công bố trên chuyên san Advances in Haptics, các chuyên gia thuộc Đại học Stavanger (Na Uy) nhận thấy trong quá trình viết ra, chúng ta cần nhiều nỗ lực thần kinh hơn, giúp chúng ta ghi nhận và khắc sâu ký ức hơn.

Viết ra trong tâm trí: Trong cuộc sống thực tế, chúng ta đã từng có kinh nghiệm giải tỏa phần lớn ưu tư lo lắng nhờ viết nhật ký hoặc chia sẻ tâm sự với một ai đó (như vào mạng xã hội chẳng hạn). Nhưng viết ra trong tâm trí thì thuận tiện hơn vì có thể “viết” bất kỳ ở đâu, lúc nào mà không cần sử dụng một dụng cụ gì. Lại nữa, tự “chia sẻ” tâm trạng của mình với chính mình thì rốt ráo hơn bởi không phải bí mật nào cũng có thể cho người khác biết.
Như vậy, khi đã biết cách viết ra giấy ta có thể tự viết ra trong tâm trí của mình những lo lắng, phiền muộn… và “đọc” nó, nghĩa là “dõi theo” nó. Đó chính là lắng nghe tiếng nói bên trong để nhận biết và hiểu rõ bản thân. Khi bạn đã quen với cách “viết ra” này, bạn sẽ giải tỏa được những ưu tư mơ hồ, bắt đầu càng lúc càng tập trung hơn vào giá trị chân thực của chính sự việc đang thực hiện, rồi bạn sẽ thấy cuộc sống nhẹ nhàng hơn.

Theo Hieuhoc.com