Sữa là thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng như đạm, đường, mỡ, vitamin và khoáng chất nhất là canxi. Thanh thiếu niên cần bổ sung nhiều canxi trong quá trình phát triển xương nên rất cần uống sữa, hơn nữa cơ thể người rất dễ hấp thu canxi trong sữa. Nên cho các em ở độ tuổi thanh thiếu niên uống 500ml sữa mỗi ngày. Vấn đề là nên uống sữa vào thời gian nào trong ngày là tốt nhất.

Nhiều nghiên cứu cho thấy: ban ngày nồng độ chất nội tiết tố tăng trưởng tương đối thấp, sau mỗi bữa ăn khoảng 3-4 giờ tăng cao lên chút ít, nhưng sau khi ngủ tối chừng một giờ thì tăng rất cao. Hiện tượng này có ở mọi lứa tuổi, nhưng rõ nét nhất ở lứa tuổi thiếu niên đang phát triển. Như vậy ban đêm khi ngủ, nội tiết tố tăng trưởng có nồng độ rất cao với vai trò kích thích sự phát triển lớn lên của cơ thể. Khi đó nếu có nhiều nguyên liệu do thức ăn cung cấp sẽ làm cho cơ thể tận dụng tốt nhất để phát triển. Do đó nên cho thanh thiếu niên uống sữa vào buổi tối trước khi ngủ chừng 2 giờ là tốt nhất. Vì như vậy, các chất dinh dưỡng của sữa được cơ thể chuyển hóa để phát triển và lớn nhanh. Đối với mọi lứa tuổi, uống sữa buổi tối tốt cho sức khỏe, dễ ngủ và làm cho làn da tươi trẻ nhờ được cung cấp đủ chất dinh dưỡng. Tuy nhiên với trẻ thừa cân và béo phì thì không nên uống quá gần lúc đi ngủ.

(BS.Tống Thị Hiền Trang – SKDS)

Nhiều người có thói quen uống sữa vào buổi sáng, phương pháp này không khoa học, chủ yếu là do buổi tối khi ngủ, dạ dày vào lúc nghỉ ngơi trống rỗng, Khi bụng trống rỗng uống sữa, trong dạ dày vẫn chưa được tiêu hóa hấp thụ đã được đưa vào trong đường ruột gây ra sự tổn thất thành phần dinh dưỡng.

Trong sữa chứa nhiều protein phong phú, tác dụng của các loai protein này chủ yếu để cấu tạo nên các tế bào mới trong cơ thể. Uống sữa khi bụng đói không những làm sữa đào thả ra ngoài dạ dày mà còn làm các protein ưu chất này bị tiêu hao phân giải thành nhiệt lượng, như thế không phát huy được tác dụng của protein.

Protein trong sữa qua dạ dày và đường ruột tiêu hóa phân giải thành các loại acid amin sau đó mới được hấp thụ, uống sữa khi bụng đói sẽ làm protein không được phân giải thành acid amin, thành phần acid amin này trong tiểu tràng không kịp hấp thụ và đẩy vào đại tràng tạo thành hợp chất độc hại.

Vì thế không nên uống sữa vào buổi sáng đặc biệt lúc bụng đói, chỉ nên uống sữa sau bữa sáng 1 – 2 tiếng, trong dạ dày có chất chống lại những chất độc hại của sữa khi bụng đói, trước khi uống sữa nên ăn một chút thực phẩm chứa nhiều tinh bột, ví dụ như bánh bao, bánh tinh bột. Buổi sáng khi uống sữa có thể ăn chút thực vật chứa nhiều tinh bột như cơm, bánh bao, đồ ăn nhanh, như thế có thể làm sữa lưu lại trong dạ dày. Sữa bò và dịch vị có thể bổ sung tác dụng lên men, làm protein dễ tiêu hóa hấp thụ.

Sữa bò có tác dụng kích thích giấc ngủ, buổi sáng là khoảng thời gian giúp con người tập trung tinh lực học tập và làm việc, sau khi uống sữa có thể khiến con người có cảm giác mơ màng muốn ngủ, học tập và làm việc không được thuận lợi, vì thế tốt nhất không nên uống sữa vào buổi sáng khi bụng đói.

Thời gian nào uống sữa là tốt nhất?

 Tốt nhất nên uống sữa vào buổi tối, vì trong sữa chứa Tryptophan L khiến con người mệt mỏi muốn ngủ, đồng thời còn chứa loại hợp chất morphine có tác dụng kích thích giấc ngủ, đặc biệt là tryptophan là thành phần quan trọng nhất tổng hợp hydroxyl não, 5-hydroxytryptamine có tác dụng quan trọng kích thích não đi vào giấc ngủ, hoạt động tư duy của não bị ức chế, từ đó con người muốn ngủ. Sữa bò dễ hấp thụ vào thành dạ dày, canxi trong dạ dày có thể giảm căng thẳng về mặt tinh thần, có tác dụng tốt đối với giấc ngủ, vì thế uống sữa vào buổi tối là tốt nhất, giúp cho con người nghỉ ngơi.

Giá trị dinh dưỡng của sữa

Sữa tươi có chứa nhiều khoáng chất cần thiết cơ thể, chẳng hạn như canxi, kali, phốt pho, v.v. Đặc biệt đối với sự phát triển của trẻ em thì sữa tốt cho sự trao đổi chất và thúc đẩy chiều cao của trẻ.

Các lactose trong sữa có ảnh hưởng đặc biệt quan trọng đến sự phát triển tâm thần của bé. Mặt khác, lactic có thể thúc đẩy sự tăng trưởng và sinh sản và tăng cường sự hấp thụ canxi và các khoáng chất khác.

Nói đến tác tác dụng của sữa phải kể đến những lợi ích như: tốt cho các hoạt động cơ thể, loại bỏ vi khuẩn, vi rút ra khỏi cơ thể, chữa lành các tổn thương trong cơ thể, tái tạo các tế bào chết… do đó, nói chung, sữa đóng vài trò quan trọng trong việc duy trì một môi trường bên trong cơ thể ổn định.

Ngoài ra, sữa chua cũng có thể giúp tiêu hóa và hấp thụ thức ăn trong ruột, tăng cường miễn dịch cơ thể.

Còn đối với sữa đậu nành, hàm lượng protein của sữa đậu nành là tương tự với sữa tươi, nhưng lượng vitamin B12 chỉ bằng một phần ba so với sữa, không có vitamin A và vitamin C, lượng canxi chỉ bằng một nửa so với sữa cho dù hàm lượng sắt lại cao hơn hẳn.

Sữa đậu nành có chứa protein thực vật chất lượng cao, chất béo và các vitamin, nhưng có lượng lecithin và vitamin E cao hơn sữa. Bởi vậy, uống sữa đậu nành có thể điều chỉnh lipid trong máu, bảo vệ gan, ngăn ngừa xơ cứng động mạch và thúc đẩy tư duy.

Nguyên tố vi lượng isoflavones trong sữa đậu nành khi vào cơ thể con người cũng có tác dụng chống ung thư, ngăn ngừa loãng xương…

Reference: Internet