Nay mình xin mạo muội chia sẻ cách học Tiếng Anh của mình. Nói thật mạo muội vì thực ra điểm thi TOEIC của mình không cao lắm (hôm bữa rồi thi được có 660 à) nhưng mà mình có thể giao tiếp Ok với người nước ngoài. Nói chung là chưa thể đứng vào hàng cao thủ võ lâm.

Trước hết là bạn phải xác định được mục tiêu học tập của mình, phải học liên tục, lâu lâu chểnh mảng thì phải nhắc nhở bản thân ngay, kéo mình trở lại con đường học tập.

— Đầu tiên: Luyện nghe là quan trọng nhất.

Vì mình nghe có hiểu thì mới nói cho người khác được.
Phương pháp của mình: Nghe bất cứ đâu, chỗ nào nói về Tiếng Anh là có thể nghe được rồi. Mình hay nghe qua phim Friend (phim này nói tiếng Anh giao tiếp khá ok, khuyến khích tích cực xem phim này và nói theo), qua những audio của Effortless English, qua bài hát, qua các audio trên VOA, youtube (các bài học, tutorial, discovery channel,…). Lúc nào rảnh bật lên nghe.

–Luyện phát âm: Luyện theo American Accent Training. Nếu bạn có Smartphone thì có thể tải các app về phát âm, hoặc copy những audio dạy phát âm vào, khi nào rảnh thì nghe.

Lúc nghe thì ức chế nhất là nó nói gì mình không có hiểu. Nhưng mà kệ nó đi, giờ chưa hiểu, sau này sẽ hiểu. Nghe dần quen.

–Luyện nói: Cái này thì dạo trước mình hay tham gia vào các CLB nói tiếng Anh trong thành phố, cái này nói chung xác định đi là phải ráng nói cho thật nhiều, không thì phí thời gian và tiền bạc. Quan trọng khi nói là đừng có quan tâm gì tới ngữ pháp hết, cứ nghĩ sao nói vậy, nói càng nhiều càng tốt. Hoặc là bạn muốn nói chuyện trực tiệp với người nước ngoài thì có thể lên google, search skype community, lên đó tìm vào các topic người ta muốn nói chuyện tiếng anh với mình rồi kết bạn với những người đó, tha hồ mà nói chuyện với người nước ngoài.

– Thêm nữa là có 1 cách hiện tại mình đang áp dụng là nói tiếng Anh với bạn cùng phòng, hoặc xác định đứa bạn nào có tinh thần học tiếng Anh mà gặp thường xuyên ấy thì nói với nó. (Nếu không biết từ nào thì cứ nói tiếng Việt hoặc “This one” rồi tìm từ sau).
– Chú ý: bạn có thể nói tự sướng một mình ở nhà cũng được. Nói càng nhiều thì càng tự tin.

— Luyện đọc: Lên mạng vào mục tin tức, chọn khu vực American rồi đọc tin tức băng tiếng Anh, or đọc truyện bằng Tiếng Anh ( cái này khuyến khích nếu xài Window thì cài Lingoes, còn xài Ubuntu thì xaì Stardict).

— Luyện ngữ pháp: Cái này là ưu tiên cuối cùng. Mấy năm rồi mình chưa coi cái này.

P/s: Các nguồn tài liệu trên theo mình các bạn có thể google search để biết thêm chi tiết nha.