1. Tính cấp thiết

    • Điện thoại di động: phát triển mạnh mẽ, thông minh và tiện lợi.
    • Công việc: bận rộn, phức tạp đòi hỏi phương tiện hỗ trợ hiện đại, xử lý nhanh, chính xác.
    • Môi trường kinh tế: hội nhập, giá trị và số lượng giao dịch ngày càng tăng cao, thanh toán trực tuyến và chuyển khoản ngày càng phổ biến
    • Công nghệ không dây 3G: ngày càng phổ biến và ứng dụng rộng rãi trong đời sống hằng ngày, công việc, giải trí…
  • Cần có một phần trên điện thoại hỗ trợ thanh toán trực tuyến ưu Việt hơn cách truyền thống như nhắn tin sms hay truy cập website
  •  Cần tăng cường vị trí của ngân hàng  trong giao dịch và công việc khách hàng, tăng tính phong phú cho các dịch vụ.
  •  Cần một công cụ hiện đại giúp tiết kiệm thời gian và công sức thực hiện các giao dịch, mua bán trong nền kinh tế đang phát triển, từ đó rút ngắn khoản cách về công nghệ và kinh tế so với các nước… 

2. Tính khả thi

  • Phần mềm:
    • Nhỏ gọn cài đặt nhanh trên đt, giao diện thân thiện, dễ sử dụng
    • Thao tác nhanh gọn và chính xác
    • Tốc độ xử lý dữ liệu nhanh, tính bảo mật cao
    • Mạng 3G: phổ biến, tốc độ truy cập nhanh, phí sử dụng thấp
  • Ngân hàng:
    • Góp phần nâng cao chất lượng của các dịch vụ hỗ trợ khách hàng
    • Tăng số lượng và giá trị của các giao dịch thông qua ngân hàng
    • Tăng tính bảo mật cho tài khoản khách hàng, chi phí đầu tư thấp
  • Doanh nghiệp:
    • Góp phần mở rộng mô hình thanh toán trực tuyến
    • Tiết kiệm thời gian & chi phí trong kinh doanh, thanh toán, giao dịch
  • Khách hàng:
    • Thao tác đơn giản và chính xác, không cần nhớ cú pháp rườm rà
    • Chi phí sử dụng thấp, được tiếp cận công nghệ thanh toán hiện đại
    • Tiết kiệm đáng kể thời gian mua bán, các giao dịch qua ngân hàng và nhiều tiện ích khác
3. Mục tiêu phần mềm
  • Mục tiêu chính: Xây dựng phần mềm thanh toán trực tuyến trên điện thoại di động.

Phần mềm này giải quyết được bài toán thị trường hiện nay là cần có một phần mềm thanh toán trực tuyến trên điện thoại di động với đầy đủ chức năng cho các giao dịch hằng ngày một cách đơn giản, nhanh chóng và tiết kiệm, như: Vấn tin tài khoản, chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, mua hàng trực tuyến, nạp tiền điện thoại,…

  • Mục tiêu cụ thể:
    • Truy vấn tài khoản: cung cấp thông tin các tài khoản cá nhân trong ngân hàng như tài khoản tiết kiệm, số dư, tài khoản nợ…
    • Chuyển khoản ngân hàng: chuyển tiền cho một tài khoản khác, có thể dùng để mua hàng khi cửa hàng có tài khoản ngân hàng và chấp nhận việc trả tiền bằng chuyển khoản.
    • Thanh toán trực tuyến: các hóa đơn khi mua hàng trên mạng, các thẻ game hay mua vật phẩm… từ website đều có thể được thanh toán. Đây giống như một tin nhắn xác nhận mà ngân hàng gửi đến chủ tài khoản để hoàn tất giao dịch trên mạng.
    • Mua hàng trực tuyến: giúp người dùng mua hàng trực tuyến nhanh chóng, không cần đợi tin nhắn xác nhận từ ngân hàng. Trong tương lai gần, chức năng này hứa hẹn sẽ tạo nên sự nổi bật vượt trội cho phần mềm.
    • Nạp tiền điện thoại: hỗ trợ nạp tiền cho tài khoản điện thoại của nhiều nhà mạng với nhiều mệnh giá khác nhau mà vẫn được hưởng khuyến mãi như cách nạp bình thường.
    • Lịch sử giao dịch: xem lại chi tiết thông tin của các lần giao dịch gần đây.

4. Mục tiêu kỹ thuật

  • Mục tiêu chính: giải quyết bài toán an toàn, bảo mật thông tin và tài khoản khách hàng khi thực hiện các giao dịch mua bán qua mạng, thanh toán trực tuyến.
  • Mục tiêu cụ thể:
    • Cần làm thủ tục đăng kí sử dụng dịch vụ này tại ngân hàng để được cấp tài khoản sử dụng phần mềm, và nhập mật mã thẻ mỗi khi thực hiện giao dịch để tăng tính bảo mật. An toàn hơn cách thực hiện trên website hay bằng tin nhắn sms.
    • Phần mềm đơn giản, dễ sử dụng, nhỏ gọn trên điện thoại di động.
    • Độ chính xác cao, tốc độ truy cập cơ sở dữ liệu ngân hàng nhanh chóng, từ đó thực hiện giao dịch nhanh hơn.
    • Phát triển phần mềm theo yêu cầu ngân hàng.
    • Khảo sát: tìm hiểu và phân tích được nhu cầu của người tiêu dùng, doanh nghiệp, ngân hàng.
    • Phân tích, thiết kế hệ thống: xác định vai trò từng thành phần trong phần mềm, lập kế hoạch dự án, xác định thông tin đầu vào và đầu ra.
    • Lựa chọn các quy trình phần mềm, công cụ lập trình thích hợp.
    • Lập trình: mô tả cấu trúc dữ liệu, phân tích và thiết kế giải thuật, viết mã lệnh, thiết kế giao diện và kiểm thử chương trình thanh toán trực tuyến trên điện thoại di động chặt chẽ.

5. Phân công công việc

S TT Các nội dung, công việc Mục tiêu Tiến độ Người thực hiện
1 Khảo sát, tìm hiểu (tháng 12/2012)
1a Thu thập thông tin Thông tin tình hình trong nước và ngoài nước có liên quan đến đề tài 1/12 – 6/12 Út
1b Tổng hợp thông tin Phân tích được tính khả thi và cấp thiết của để tài 7/12 – 10/12 Toàn
1c Lấy ý kiến khách hàng Thu thập ý kiến khách hàng theo các tiêu chí nhất định 1/12 – 10/12 Hưng
1d Nghiên cứu công nghệ Tìm hiểu công nghệ 3G, các công cụ lập trình và quản trị CSDL 11/12 – 22/12 Cả nhóm
1e Lập kế hoạch dự án Lập kế hoạch cụ thể cho từng giai đoạn 23/12 – 27/12 Rol
1f Lập kế hoạch kinh phí Lập kinh phí dự trù cho từng công việc cụ thể 25/12 – 31/12 Toản
2 Phân tích, thiết kế (tháng 1/2013)
2a Phân tích yêu cầu phần mềm Xác định các chức năng, kỹ thuật mà phần mềm yêu cầu 1/1 – 10/1 Toàn, Út, Hưng
2b Phân tích và thiết kế hệ thống Mô hình hóa dữ liệu và cấu trúc cho hệ thống 3/1 – 15/1 Rol, Toản
2c Thiết kế cấu trúc dữ liệu Tạo mô hình dữ liệu tối ưu 15/1 – 23/1 Cả nhóm
2d Thiết kế giải thuật Thiết kế các thuật toán theo yêu cầu phần mềm 24/1 – 31/1 Cả nhóm
3 Lập trình (tháng 2/2013)
3a Viết mã lệnh Lập trình theo các yêu cầu trong phần thiết kế theo giải thuật 1/2 – 15/2 Cả nhóm
3b Tích hợp hệ thống Ghép các module lại với nhau tạo thành chương trình đầy đủ 16/2 – 19/2 Toản, Hưng, Út
3c Thiết kế và cài đặt giao diện Tạo giao diện bằng đồ họa, nối ghép các form lại 16/2 – 21/2 Toàn, Rol
3d Chạy thử Chạy thử phần mềm trên máy tính và điện thoại 21/2 – 22/2 Út, Hưng
3e Đánh giá và sửa lỗi Phân tích lỗi và đánh giá, tìm cách khắc phục 22/2 – 25/2 Rol, Toàn
3f Viết báo cáo Viết silde báo cáo và tài liệu thuyết minh đề tài 26/2 – 28/2 Cả nhóm

6. Kinh phí

Tổng kinh phí: 18.000.000 đồng (mười tám triệu đồng)

Trong đó:

  • Kinh phí sự nghiệp khoa học công nghệ: 18.000.000 đồng
  • Các nguồn kinh phí khác (tài trợ của cá nhân, tổ chức …): 0 đồng

– Dự trù tổng kinh phí theo các mục chi (thuê khoán chuyên môn ; nguyên vật liệu, năng lượng; chi khác… ):

  • Thuê khoán chuyên môn:
    • Khảo sát và tổng hợp thông tin:                                                  1.500.000 đ
    • Phân tích và thiết kế:                                                                       4.000.000 đ
    • Lập trình và tích hợp phần mềm:                                                2.500.000 đ
    • Tích hợp hệ thống và kiểm thử:                                                    3.500.000 đ
    • Viết báo cáo:                                                                                        1.000.000 đ
  • Nguyên vật liệu (máy tính, Internet, điện thoại):                             1.500.000 đ
  • Năng lượng (Điện, nước):                                                                             1.500.000 đ
  • Chi khác (Đi lại, văn phòng phẩm):                                                          2.500.000 đ