Bạn muốn “nổi điên” khi khách hàng đặt ra những yêu cầu phi lý, khi sếp mắng mỏ vì lỗi không do bạn gây ra hay khi bị đồng nghiệp chơi xấu…

Bạn cảm thấy huyết áp tăng cao và thở nhanh hơn. Bạn muốn đấm tay vào tường, đập vỡ máy tính hay ném điện thoại đi. Nhưng những hành động bạo lực đó không phải là giải pháp cho sự giận dữ. Bạn cần kiểm soát cảm xúc của mình để duy trì sự chuyên nghiệp trong việc.

Dưới đây là vài “bí quyết” dành cho bạn:

Hít thở sâu

Phản ứng bản năng đầu tiên của bạn khi tức giận là hét lên, quát tháo hay ném đồ đạc. Hãy cố gắng kiềm chế, hít thật sâu, thở ra và đếm tới 10. Swati Mittal Jagetia – một chuyên gia nghề nghiệp – khuyên: “Có thể bạn vẫn chưa giải tỏa được sự giận dữ của mình nhưng hãy cố gắng bình tĩnh, đừng nói hay gây ra những hành động khiến sau này bạn phải hối hận”.

Viết ra cảm xúc của mình

Đôi khi cảm xúc được giải tỏa đơn giản bằng cách viết ra suy nghĩ của mình. Nhưng hãy giữ nó cho riêng bạn. Nếu bạn lưu nó lại trên màn hình máy tính, người khác có thể đọc được hoặc bạn có thể vô tình gửi nó đi. Tốt nhất hãy xóa đi sau khi bạn cảm thấy tốt hơn.

Trút giận lên đồng nghiêp đáng tin cậy

Hầu như ai cũng có ít nhất một đồng nghiệp thân thiết trong công ty, đó là người bạn có thể chia sẻ mọi thứ liên quan tới công việc. Hơn nữa, anh/cô ấy lại hiểu rõ môi trường làm việc của công ty cũng như tình huống của bạn. Bạn có thể “xả” cơn giận với đồng nghiệp đó, nhưng ở nơi kín đáo, không có đồng nghiệp khác ở xung quanh. Hãy giúp đỡ đồng nghiệp khi anh/cô ấy cần bạn.

Tìm kiếm sự ủng hộ từ người thân

Ngoài đồng nghiệp, bạn cũng có thể giải tỏa cảm xúc của mình qua gia đình, bạn bè. Họ là nguồn ủng hộ bạn tuyệt đối trong những lúc khó khăn. Có thể bạn sẽ “hạ hỏa” khi nghe hay nhận được cuộc gọi, tin nhắn ấm áp của những người thân yêu. Thậm chí kể cả khi họ không hiểu rõ tình huống của bạn như đồng nghiệp thân thiết nhưng họ sẽ tiếp thêm sức mạnh để bạn kiềm chế bản thân tốt hơn.

Thư giãn

Hãy dành lúc nghỉ ngơi ngắn ngủi để xao lãng bản thân khỏi cơn giận hay tập trung vào những điều bạn yêu thích. Chẳng hạn, bạn có thể ghé thăm trang web yêu thích của mình, chơi game hay mua sắm nhanh vào giờ ăn trưa. Bạn sẽ nhanh chóng quên đi căng thẳng và quay trở lại công việc với tâm trạng thoải mái hơn.

Đi nghỉ

Nếu mọi việc khiến bạn thật sự giận dữ và không thể tiếp tục tập trung làm việc, chẳng hạn khi đồng nghiệp “cướp công” của bạn và được thăng chức, cách giải quyết tốt nhất có thể là xin nghỉ phép vài ngày. Hãy tắt điện thoại, email và dành thời gian nghỉ ngơi bên gia đình hay đi du lịch. Đây là biện pháp hiệu quả nhất để quên đi những muộn phiền trong công việc.

Reference: Internet